โทนเนอร์สิว เลือกอย่างไร จึงจะปลอดภัยสำหรับผิวหน้า

วิธีการเลือก โทนเนอร์สิว ยังไงให้ได้ผล และไม่ทำร้ายใบหน้า

เวลาเป็นสิว จะใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวหน้าแต่ละตัวนี่คิดแล้วคิดอีก เพราะกลัวว่าใช้ไปแล้วอาจทำให้สิวประทุหนักยิ่งกว่าเดิม เนื่องจากผิวในช่วงนี้อ่อนแอและไวต่อการกระตุ้นมาก ดังนั้นจึงต้องใส่ใจการเลือกใช้เครื่องสำอางกันอย่างรอบคอบ โทนเนอร์ก็เช่นเดียวกัน เนื่องจากเป็นสิ่งสำคัญที่จำเป็นต้องใช้หลังล้างหน้าเสร็จเพื่อจัดการสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่บนใบหน้าให้สะอาดหมดจด แต่จะเลือกโทนเนอร์สิวอย่างไร จึงจะเหมาะกับสภาพผิวหน้าในช่วงนี้

 

1.เลือกตามอายุ ปัญหาสิงที่เกิดกับคนแต่ละช่วงวัยนั้นมาจากสาเหตุที่ต่างกัน สำหรับช่วงวัยรุ่นสิวมักเกิดความมันส่วนเกินบนใบหน้า ทำให้รูขุมขนอุดตัน ทำให้เป็นสิวอุดตันได้ง่ายและก่อให้เกิดสิวอักเสบตามมาทีหลัง ดังนั้นโทนเนอร์ที่เหมาะกับผิวหน้าต้องช่วยจัดการปัญหาความมันบนใบหน้าได้ดี ช่วยกำจัดสิ่งสกปรกตกค้างบนผิวได้หมดจดต้องต้องมีคุณสมบัติต่อต้านเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวอักเสบด้วย และถ้าเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวหรือผลัดเซลล์ได้ก็จะยิ่งดียิ่งขึ้นเพราะผิวจะได้ไม่แห้งตึงและกระจ่างใส ส่วนปัญหาสิวในวัยผู้ใหญ่ มักเกิดจากความเครียด มลภาวะหรือการขาดสมดุลของผิวหน้า ควรใช้โทนเนอร์ที่เน้นฟื้นฟูสภาพผิวให้กลับมาแข็งแรงและเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิว เพราะถ้าผิวกลับมามีสุขภาพดี ไม่แห้งตึง ปัญหาสิวจะลดน้อยลงได้

โทนเนอร์สิว

 

2.Non-comedogenic สิวเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งความมันส่วนเกินบนใบหน้า ฝุ่นละอองรวมไปถึงสิ่งสกปรกต่างๆด้วย อย่างไรก็ตามนอกจากสาเหตุที่กล่าวไปแล้ว สิวอาจเกิดจากการอุดตันของส่วนผสมบางอย่างในเครื่องสำอางได้ด้วยเช่นเดียวกัน ผลิตภัณฑ์แบบ Non-Comedogenic คือผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบแล้วว่า ปราศจากส่วนผสมที่ทำให้รูขุมขนอุดตัน เวลาใช้ก็จะลดโอกาสการเป็นสิวลงได้ ดังนั้นครั้งถ้าต่อไปถ้าจะซื้อโทนเนอร์สิวอย่าลืมมองว่าคำนี้บนฉลากกันด้วยนะ

โทนเนอร์สิว

 

3.เนื้อสัมผัส โดยปกติแล้วสกินแคร์ที่มีเนื้อสัมผัสเหลวใส ซึมเร็ว เกลี่ยง่ายจะก่อให้เกิดการอุดตันน้อยกว่าแบบที่มีเนื้อสัมผัสเหนียวเหนอะหนะ แต่ว่าเวลาใช้โทนเนอร์แล้วรู้สึกหน้าแห้งเย็นสดชื่นมาก ก็ไม่ได้หมายความว่ามนัดีต่อผิวเสมอไปนะ เพราะโทนเนอร์ในลักษณะนี้ มักมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์อยู่ในปริมาณสูง ใช้แล้วผิวอาจจะแห้งมากเกินควร ทำให้รู้สึกระคายเคืองจนกระตุ้นให้กลับมาเป็นสิวอีกก็เป็นได้

โทนเนอร์สิว

 

4.อ่อนโยนต่อผิวบอบบาง ผิวที่เป็นสิวคือผิวที่บอบบางและไวต่อสิ่งเร้าในสภาพแวดล้อมมากโดยเฉพาะสารเคมีในเครื่องสำอาง เพราะฉะนั้นมองหาโทนเนอร์ที่เหมาะสำหรับผิวบอบบางแพ้ง่าย จะเหมาะกับคนเป็นสิวมากกว่า สำหรับส่วนผสมควรมีสารที่ช่วยลดการอุดตันหรือลดการอักเสบของสิวด้วย ส่วนสารที่ไม่ควรในโทนเนอร์คือ น้ำมัน แอลกอฮอล์ น้ำหอมฉุนและสารกันเสีย

โทนเนอร์สิว

จะเห็นได้ว่าเลือกได้ไม่ยาก เพียงแค่ต้องรู้สาเหตุการเป็นสิวของตัวเองว่าเกิดจากอะไรแล้วเลือกให้เหมาะสมกับสาเหตุ ต้องดูว่าส่วนประกอบของโทนเนอร์สิวด้วยว่ามีอะไรบ้าง พยายามหลีกเลี่ยงยี่ห้อที่มีส่วนผสมของสารที่อาจก่อความระคายเคืองต่อผิวและอย่าลืมดูเนื้อสัมผัสว่าเป็นอย่างไร  แนะนำให้เลือกแบบที่บางเบาซึมง่ายจะมีโอกาสอุดตันน้อยกว่าค่ะ