โทนเนอร์ จำเป็นหรือไม่ ต้องใช้อย่างไร จึงจะได้ผลดีที่สุด

โทนเนอร์ เป็นมิตรกับใบหน้าของเรา จริงหรือไม่

โทนเนอร์เป็นอีกหนึ่งเครื่องสำอางทำความสะอาดผิวที่ต้องมีติดโต๊ะเครื่องแป้ง เอาไว้สำหรับใช้เช็ดทำความสะอาดสิ่งสกปรกตกค้างหลังล้างหน้าเสร็จ แต่เชื่อหลายคนยังไม่รู้จักดีมากนักแต่อาจจะรู้สึกสงสัยว่าจริงๆแล้วมันจำเป็นต้องใช้หรือเปล่า มาหาคำตอบกันได้ที่ค่ะ

 

โทนเนอร์ คืออะไร

โทนเนอร์เป็นโลชั่นที่มีลักษณะเหลวใสคล้ายน้ำ ใช้เช็ดทำความสะอาดผิวหลังล้างหน้า ช่วยกำจัดเชื้อโรคและสิ่งสกปรกได้ล้ำลึกลงไปอีกขั้นรวมทั้งยังช่วยปรับสภาพผิวหน้าให้พร้อมรับการกับการบำรุงในสเตปต่อไป

 

โทนเนอร์ จำเป็นหรือไม่

มีคนหลายคนเข้าใจว่าโทนเนอร์ไม่จำเป็นต้องใช้ก็ได้ เพราะว่าเช็ดหน้าด้วยเมคอัพรีมูฟเวอร์กับล้างด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดก็ทำให้ผิวสะอาดมากพอแล้ว รวมทั้งยังคิดว่าโทนเนอร์นั้นมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์มากเกินไป ใช้แล้วคงไม่ดีต่อผิวมากเท่าไรนัก จึงอยากจะขอแก้ความเข้าใจผิดข้อแรกกันก่อนคือ ถึงแม้การล้างหน้าจะช่วยให้ผิวสะอาดขึ้นมามากแล้ว แต่บางครั้งอาจยังมีเครื่องสำอางหรือสิ่งสกปรกตกค้างอยู่ในรูขุมขนแถมบางคนใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีค่าความเป็นกรดเบสมากเกินไป ผิวหน้าจึงอาจแห้งหรือระคายเคืองได้

โทนเนอร์

โทนเนอร์จึงเข้ามาช่วยจัดการเคลียร์สิ่งสกปรกที่ยังตกค้างอยู่ พร้อมทั้งปรับสภาพผิวให้กลับมามีค่ากรดเบสตามธรรมชาติอีกครั้ง พร้อมรับการบำรุงและยังลดความระคายเคืองได้อีก ทั้งนี้โทนเนอร์ในปัจจุบันมีหลายยี่ห้อที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ หรือถ้ามีก็อยู่ในสัดส่วนที่น้อยมาก แทบไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อผิวเลย เพราะฉะนั้นสำหรับคนที่สงสัยว่าโทนเนอร์ จำเป็นหรือไม่? คำตอบคือ จำเป็นค่ะ

 

วิธีการใช้ที่ถูกต้อง

โทนเนอร์เป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้ได้ทั้งตอนเช้าและก่อนเข้านอน วิธีการใช้นั้นง่าย ดังนี้

  1. ล้างมือให้สะอาด
  2. ล้างหน้าให้สะอาดด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสภาพผิว เช่น เจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยนสำหรับผิวแพ้ง่าย โฟมล้างหน้าสูตร AHA ช่วยลดความมันสำหรับคนผิวมัน เป็นต้น จากนั้นซับหน้าเบาๆด้วยผ้าขนหนูแห้งสะอาด
  3. นำสำลีชุบโทนเนอร์ชุ่มๆแล้วนำไปเช็ดให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ให้แห้ง ไม่ต้องล้างออกแต่อย่างใด
  4. บำรุงผิวหน้าตามปกติ

โทนเนอร์

จริงๆแล้วนอกจากกำจัดสิ่งสกปรกตกค้าง ช่วยควบคุมความมันและปรับสภาพผิวหน้าแล้ว ยังช่วยลดขนาดรูขุมขนและลดการเกิดสิวอุดตันได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นจึงอยากให้หาโทนเนอร์ดีๆที่เหมาะกับสภาพผิวมาใช้กัน ทั้งนี้ก็เหมือนเครื่องสำอางทั่วไปที่ต้องทดสอบการแพ้ก่อนจะใช้จริงและก็มีบางยี่ห้อที่มีส่วนผสมของสาร BHA ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้ เพราะฉะนั้นหากกำลังตั้งครรภ์อยู่ แนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้ไปก่อนค่ะ