สิวอุดตันไม่มีหัว เกิดจากอะไร แล้วต้องรักษาอย่างไร

สิวอุดตันไม่มีหัว จะรักษาได้อย่างไร โดยที่ไม่ต้องใช้ยา

โดยปกติแล้ว สิวอุดตันที่หลายๆคนคุ้นเคยกันจะเป็นสิวที่มีหัวสิวอยู่ด้านใน เป็นสิวหัวเปิดที่สามารถกดหรือบีบออกมาได้ แต่ไม่ใช่กับสิวอุดตันไม่มีหัว เพราะจริงๆแล้วมันมีหัวขนาดเล็กอยู่ด้านใน เพียงแต่ไม่มีรูเปิดให้กำจัดออกมาได้ ทำให้สิวประเภทนี้อยู่ทนอยู่นานบนใบหน้ามาก ถึงแม้จะมีขนาดเล็กมากและสังเกตด้วยตาเปล่าไม่ค่อยเห็น แต่เวลาสัมผัสใบหน้าก็จะรู้สึกถึงความไม่เรียบเนียนอันเกิดจากหัวสิวนั่นเอง เนื่องจากไม่มีทางออก เมื่อหลายๆคนพยายามกำจัดมันด้วยการบีบเค้น มันจึงมีโอกาสทำให้หัวสิวหรือสิ่งสกปรกที่อุดตันอยู่ทะลักกลับไปในชั้นผิวได้ ทำให้เนื้อเยื่อที่อยู่โดยรอบเกิดความเสียหายและอักเสบขึ้นมา อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะไม่ได้บีบกดอะไร แต่กว่าร้อยละ 75 ของสิวประเภทนี้มักกลายเป็นสิวอักเสบตามมาในภายหลัง

สิวอุดตันไม่มีหัว

 

สาเหตุของสิวอุดตันไม่มีหัว

การเกิดสิวประเภทนี้มีสาเหตุไม่ต่างจากสิวอุดตันทั่วไป เช่น ความมัน สิ่งสกปรกที่ตกค้างบนใบหน้า ฮอร์โมนขาดความสมดุล เครียด การใช้เครื่องสำอางบางชนิด เป็นต้น เพียงแต่ว่ามันไม่มีรูระบายสิวออกมาเหมือนสิวอุดตันธรรมดาเท่านั้นเอง

 

การรักษาสิวอุดตันโดยไม่ใช้ยา

หลายคนเมื่อเป็นสิวอุดตันประเภทนี้ อาจจะเลือกทาหรือทานยารักษาสิวเพียงอย่างเดียวแต่ว่าจริงๆแล้วการดูแลตัวเองด้วยวิธีทางธรรมชาติก็ช่วยการเกิดสิวได้เช่นเดียวกัน ดังนี้

–  ล้างหน้าให้สะอาดด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว คนที่มีปัญหาสิวอุดตันเยอะๆมักมีปัญหาหน้ามัน เพราะฉะนั้นต้องใส่ใจการล้างหน้าให้มากๆ โดยล้างวันละ 2 ครั้ง โดยใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดสิวที่อ่อนโยน เหมาะกับผิวบอบบางในช่วงที่กำลังเป็นสิวนี้ สิ่งสำคัญคือห้ามมีส่วนผสมของน้ำมัน เพราะจะเพิ่มการอุดตันมากยิ่งขึ้น แต่ถ้ามีส่วนผสมของกรดซาลิกไซลิกอ่อนๆจะดีมาก เพราะมันช่วยผลัดเซลล์ผิว สิวจะโผล่ออกมาง่ายขึ้น ทั้งนี้ต้องหลีกเลี่ยงการขัดถูผิวหน้าด้วยความรุนแรง หลังล้างเสร็จต้องใช้ผ้าขนหนูนุ่มสะอาดเช็ดผิดอย่างนุ่มนวลด้วย

–  หลีกเลี่ยงปัจจัยที่อาจทำให้สิวกำเริบ เช่น ความเครียด การจับสัมผัสใบหน้า อาหารบางชนิด การพักผ่อนน้อย เป็นต้น

–  ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวหน้าทุกชนิด ควรใช้แบบไม่มีน้ำมัน  เนื้อสัมผัสไม่ข้นหนืดมากเกินไป นอกจากนี้ต้องปราศจากสารเคมีรุนแรงต่างๆ อย่างเช่น แอลกอฮอล์ สารกันเสียหรือน้ำหอมด้วย

–  ทาครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอ เพราะผิวที่ถูกแดดทำร้าย มีโอกาสเกิดสิวได้ง่ายขึ้น

–  มาร์กหน้าอย่างสม่ำเสมอด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ วัตถุดิบธรรมชาติบางชนิดมีคุณสมบัติช่วยยับยั้งการอักเสบและลดการกลับมาเป็นซ้ำของสิวได้ เช่น น้ำผึ้ง มะเขือเทศ มะนาว เป็นต้น เพราะฉะนั้นควรมาร์กสัปดาห์ละ 1 ครั้งเพื่อเสริมประสิทธิภาพในการรักษาสิว

สิวอุดตันไม่มีหัว

สรุปได้ว่าสิวอุดตันไม่มีหัว จริงๆแล้วมีหัวอยู่ด้านใน เพียงแต่ไม่มีรูเปิดเฉยๆเลยออกมาไม่ได้ กลายเป็นสิวไม่หัวไปในที่สุด สิวชนิดนี้อยู่บนผิวหน้าเราได้นานหลายเดือนและมีโอกาสกลายเป็นสิวอักเสบตามมาสูงมาก เพราะนั้นใครกำลังเผชิญกับสิวประเภทนี้อยู่ แนะนำให้ปฏิบัติตามคำแนะนำด้านบน รับรองว่าช่วยให้สิวและผิวพรรณดูดีขึ้นอย่างแน่นอน