สิวอุดตันไม่มีหัว มีแบบไหนบ้าง และต้องจัดการอย่างไร

รู้จักสิวอุดตันไม่มีหัว ในแต่ละแบบ พร้อมวิธีการดูแลรักษา

เมื่อเราเริ่มโตเป็นหนุ่มสาวคงจะไม่มีใครไม่เคยพบกับปัญหาผิวหน้ากันใช่ไหมคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาเรื่องสิว ทั้งสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวหัวหนอง สิวหัวช้าง สิวอุดตันไม่มีหัว ซึ่งเป็นที่หนักใจของใครหลายๆคน โดยสิวแต่ละประเภทก็มีวิธีการจัดการและแก้ไขแตกต่างกันไป โดยในบทความนี้เราจะขอกล่าวถึงการดูแลสิวอุดตันกันค่ะ

 

โดยสิวอุดตันจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ

 

1.สิวอุดตันมีหัว หรือสิวอุดตันหัวเปิด

เกิดจากไขมันและเชื้อแบคทีเรียมารวมตัวกับเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ทำให้เกิดการอุดตันภายในรูขุมขน จนเกิดเป็นสิวอุดตันมีหัวขึ้น ซึ่งมักจะมีจุดสีดำอยู่ตรงกลางหัวสิว โดยเห็นได้ชัดเจน หรือจะเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าสิวหัวดำก็ได้ ซึ่งสิวชนิดนี้เราสามารถกดหรือบีบออกมาได้ แต่หากทำไม่ถูกวิธีก็อาจจะทำให้เกิดการอักเสบได้เช่นกัน จึงแนะนำให้ไปทำที่คลินิกรักษาสิวจะดีที่สุด

สิวอุดตันไม่มีหัว

 

2.สิวอุดตันไม่มีหัว หรือสิวอุดตันหัวปิด

มีลักษณะเป็นตุ่มนูนๆขึ้นมาบนผิวหน้า ไม่สามารถกดสิวให้ออกมาได้ โดยหากฝืนกดลงไป อาจกลายเป็นว่าทำให้ไขมันและสิ่งที่อุดตันอยู่ภายในรูขุมขนทะลักกลับเข้าไปข้างใน ทำให้เนื้อเยื่อเสียหายได้ หากปล่อยทิ้งไว้ก็อาจกลายเป็นสิวอักเสบได้ โดยวิธีรักษาเราสามารถใช้ยาแต้มสิวเฉพาะจุด ซึ่งตัวยาจะไปช่วยหยุดการเจริญเติบโตของสิว ลดอาการอักเสบและบวมแดงจากการเกิดสิวได้ หรือมีอีกหนึ่งวิธีง่ายๆนั่นก็คือการใช้โทนเนอร์รักษาสิวนั่นเอง ซึ่งต้องควบคู่ไปกับการดูแลผิวหน้าให้สะอาดอีกด้วย

สิวอุดตันไม่มีหัว

 

3.สิวอุดตันที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

เกิดจากฮอร์โมนแอนโดรเจน ไปกระตุ้นต่อมไขมันให้หลั่งน้ำมันออกมามากจนเกินไป ซึ่งมักพบได้ในช่วงเข้าสู่วัยรุ่น โดยจะมองเห็นได้ยาก และสิวชนิดนี้ยังสามารถพัฒนากลายไปเป็นสิวประเภทต่างๆได้อีก เช่น หากมีการสะสมของไขมันมากเกินไปก็จะกลายไปเป็นสิวอุดตัน หรือหากมีการติดเชื้อแบคทีเรียก็จะกลายไปเป็นสิวอักเสบ เป็นต้น ซึ่งสิวประเภทนี้สามารถรักษาได้ด้วยยาที่ช่วยควบคุมฮอร์โมน โดยต้องปรึกษาแพทย์ทุกครั้งก่อนใช้ยา

สิวอุดตันไม่มีหัว

ไม่ว่าใครจะเป็นสิวชนิดไหน สิวอักเสบ สิวอุดตันมีหัว สิวอุดตันไม่มีหัว หากเราหมั่นดูแลรักษาความสะอาดของผิวหน้าอยู่เสมอ ออกกำลังกายเป็นประจำ และพักผ่อนให้เพียงพอ ก็จะช่วยสามารถลดโอกาสการเกิดสิวได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งเป็นวิธีธรรมชาติที่ใครๆก็สามารถทำได้ เพียงแต่ต้องอาศัยการใส่ใจและการมีวินัยต่อตนเองประกอบด้วย