กําจัดสิวเสื้ยน ให้อยู่หมัดด้วยวิธีการที่ถูกต้อง รับรองว่าง่าย

กําจัดสิวเสื้ยน ทำได้ที่บ้านขั้นตอนไม่ยุ่งยาก สามารถทำได้เลย

สิวเสี้ยน” สิวจิ๋วน่ารำคาญที่พบได้มากบริเวรจมูก ถึงแม้จะเล็กแต่สร้างความรำคาญให้มากพอดูเพราะลูบทีก็รู้สึกถึงความสากระคายทุกครั้งไป แล้วต้องทำอย่างไรจึงจะกําจัดสิวเสื้ยนให้หมดไปจากผิวหน้าได้ มาลองดูวิธีการง่ายๆกันค่ะ สิวเสี้ยนมีลักษณะคล้ายกลับสิวอุดตันหัวดำมาก เพียงแต่จะมีขนาดเล็กว่าและมีขนอ่อนเล็กๆจำนวนมากอยู่ในก้อนสิวนั้น ถึงแม้สิวประเภทนี้จะก่อให้เกิดผลกระทบน้อยกว่าสิวประเภทอื่นๆมาก แต่ด้วยความที่มันพบเยอะบริเวณจมูกและข้างจมูก

กําจัดสิวเสื้ยน

มันจึงเห็นได้ชัดว่าผิวหน้าไม่เรียบ และอาจทำให้รูขุมขนกว้างตามมาได้โดยปกติแล้วรูขุมขนของมนุษย์มีขนอ่อนเส้นเล็กๆอยู่และหลุดร่วงไปเองตามกาลเวลา แต่สำหรับผู้ที่เป็นสิวเสี้ยนนั้นรูขุมขนจะผิดปกติ ทำให้เส้นขนไม่สามารถหลุดเองได้ เมื่อจับตัวรวมเข้ากับน้ำมันและสิ่งสกปรกอื่นบนใบหน้า จึงกลายมาเป็นสิวเสี้ยนในที่สุด

 

การกําจัดสิวเสื้ยนได้ง่ายที่สุดในบรรดาสิวทั้งหมด เจ็บน้อย ไม่ค่อยทิ้งร่องรอยหลังกำจัดเหมือนสิวประเภทอื่น ใครที่กำลังประสบกับปัญหาสิวเสี้ยนอยู่ ทำได้ปฏิบัติตนได้ดังนี้

  1. ดูแลทำความสะอาดผิวหน้าให้ดี เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน หลังล้างหน้าเสร็จอย่าลืมให้หมาดด้วยผ้านุ่มสะอาดแล้วตามด้วยเช็ดโทนเนอร์สำหรับคนเป็นสิวซ้ำอีกรอบหนึ่ง
  2. ผลิตภัณฑ์และเครื่องสำอางทุกชนิดที่ใช้ไม่ควรมีน้ำมันเป็นส่วนผสม เพื่อลดโอกาสการอุดตันในรูขุมขน
  3. ลดปริมาณอาหารบางชนิดลง เช่น อาหารไขมันสูง นม อาหารรสหวานจัด เป็นต้น
  4. ลด ละ เลิก การสูบบุหรี่

นอกจากนี้อาจต้องใช้วิธีการถอนขนบริเวณที่เกิดสิวเสี้ยนหรือการทายารักษาสิวบางชนิดร่วมด้วย เช่น ยาที่มีส่วนผสมของเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ กรดซาลิไซลิกแอซิด สารในกลุ่มเรตินอยด์ เป็นต้น การทายาพวกนี้จะช่วยให้สิวหายไวขึ้น แต่ว่ายาค่อนข้างรุนแรงกับผิว เพราะฉะนั้นศึกษาข้อมูลในละเอียดก่อนใช้ยา

กําจัดสิวเสื้ยน

ส่วนการป้องกันสิวเสี้ยนนั้นก็ไม่ได้ยากอะไร เพียงแค่ใส่ใจเรื่องความสะอาดของผิวหน้า ล้างหน้าให้สะอาดอย่างอ่อนโยนวันละ 2 ครั้ง งดบีบ แคะ แกะ เกาใบหน้าในระหว่างวัน เพราะมืออาจมีสิ่งสกปรกติดอยู่ เพิ่มโอกาสในการอุดตันหรือทำให้สิวอักเสบได้ ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยควบคุมความมันบนใบหน้าและงดใช้เครื่องสำอางทุกประเภทที่มีส่วนผสมจากน้ำมันเพราะมันจะไปทำให้ผิวอุดตันง่ายขึ้นค่ะ จะเห็นได้จริงๆแล้วมันก็คล้ายคลึงกับการกําจัดสิวเสื้ยนนั่นเอง ทั้งนี้ถ้าป้องกันและพยายามกำจัดสิวด้วยตัวเองแล้วไม่ได้ ลองไปพบแพทย์ผิวหนังดู เพื่อหาวสาเหตุและเข้ารับวิธีการรักษาที่เหมาะสมต่อไป